10 พฤศจิกายน 2560 โครงการราตรีอาเซียน

ชุมนุมอาเซียน ได้จัดงานราตรีอาเซียน ประจำปีการศึกษา 2560 ขึ้น ณ อาคารรัตนพิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ในวันที่ 10 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2560 โดยมุ่งเน้นให้นักศึกษาในชุมนุมอาเซียนได้มีเวทีแสดงออกเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนในมิติต่างๆ โดยเฉพาะในด้านประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรมผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ การนำเสนอความรู้เชิงวิชาการ   การแสดงศิลปวัฒนธรรมอาเซียนและกิจกรรมตอบปัญหาเชิงวิชาการเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน  เป็นต้น

นอกจากนั้นกิจกรรมนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาที่เป็นสมาชิกในชุมนุมอาเซียนได้แลกเปลี่ยนและนำเสนอความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียนในด้านต่างๆ เป็นการฝึกทักษะการทำงานร่วมกันและสานความสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษาในชุมนุมอาเซียน

อาจารย์แต่ละท่านกำลังทยอยลงทะเบียน งานนี้ได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.หอมหวล บัวระภาผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ให้เกียรติมาร่วมในงานด้วย
ทุกคนที่ร่วมงานต้องมีรอยประทับของสาขา
เริ่มลงทะเบียนเข้างาน  เวลา  17:30-18:00 น.  บริเวณหน้างานจะมีจุดลงทะเบียน   และหลังจากลงทะเบียนเสร็จผู้ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมงานจะได้รับตราปั้มที่เป็นสัญลักษณ์สาขา เพื่อบ่งบอกว่าได้ลงทะเบียนแล้วและมีรายชื่อเข้าร่วมงาน  

รศ.ดร.ดารารัตน์ เมตตาริกานนท์ ได้เป็นประธานในการกล่าวเปิดงาน
ต่อมาเวลา 18:00 .  รศ.ดร.ดารารัตน์ เมตตาริกานนท์   ได้กล่าวเปิดงาน ซึ่งเป็นการกล่าวเปิดงานแบบเรียบง่าย เป็นกันเอง และไม่เป็นทางการมาก  พร้อมทั้งให้โอวาทแก่นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้  เวลา  18:10 เริ่มกิจกรรมโดยการฉายวีดีทัศน์แนะนำอาจารย์ในสาขา มีความยาวประมาณ 10 นาที   ซึ่งจัดทำโดยฝ่ายผลิตสื่อและประชาสัมพันธ์  เนื้อหาของวีดีทัศน์ เป็นการแนะนำตัวของอาจารย์แต่ละท่าน   พร้อมทั้งการตอบคำถามที่ให้แง่มุมทัศนคติของอาจารย์และปิดท้ายด้วยการให้โอวาทแก่นักศึกษาทั้งรุ่นแรกและรุ่นที่สอง

การแสดงรำของนศ.ปี 1 ในชุด "เรือมเฮาปลึง"
            หลังจากนั้นเป็นการแสดงชุดแรกของนักศึกษาชั้นปีที่หนึ่ง ชื่อชุดเรือมเฮาปลึง ตามด้วยการนำเสนอวิชาการของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ในหัวข้อ วัฒนธรรมของประเทศในประชาคมอาเซียน  โดยจัดเป็นชุดละ 3 ประเทศ และขั้นการนำเสนอวิชาการด้วยการแสดงชุดที่ 2 ชื่อชุด อาเซียนร่วมใจ การตอบคำถามเกี่ยวกับวัฒนธรรมของประเทศสมาชิกในประชาคมอาซียน ตามลำดับ  และปิดท้ายด้วยการ ประกาศรางวัลและมอบรางวัลต่างๆ  ได้แก่   รางวัล the best costume ของนักศึกษาชั้นปีที่1 และรางวัลการนำเสนอวิชาการ   ซึ่งกิจกรรมต่างๆได้ดำเนินมาจนถึงช่วงท้าย   และเวลา 21:00 อาจารย์เบญวรรณ นาราสัจจ์ (ประธานหลักสูตรสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา)  ได้กล่าวปิดงานและให้โอวาทแก่สมาชิกในชุมนุม ตามด้วยการแสดงความรู้สึกของของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 และนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ตามลำดับ นับว่าเป็นการสิ้นสุดงาน 

การแสดงของนศ.ปี 1 ของประเทศมาเลเซีย ชุด เจ้าหญิงเกาะลังกาวี
การแสดงของนศ.ปี 1 ของประเทศอินโดนีเซีย ชุดรำพัด
การแสดงของนศ.ปี 1 ของประเทศสิงค์โปร์ ชุด กีฬาSEA GAME
การแสดงของนศ.ปี 1 ชุด อาเซียนร่วมใจ
รับมอบรางวัลแก่กลุ่มที่ชนะ
แม้ตลอดระยะเวลาในการดำเนินงานในครั้งนี้มีอุปสรรคบ้าง เนื่องมาจากเป็นโครงการแรกที่นักศึกษาชั้นปีที่ 2 เป็นผู้ดำเนินงานตลอดโครงการ จึงอาจมีข้อบกพร่องอันเนื่องมาจากขาดประสบการณ์ แต่การจัดงานในครั้งนี้ก็ได้ทำให้นักศึกษาที่เป็นสมาชิกในชุมนุมได้มีพื้นที่ในการแสดงออก ไม่เพียงแต่ด้านวิชาการเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการแสดงความสามารถด้านอื่นๆ อันได้แก่ การฟ้อนรำ การแสดงประกอบดนตรีทั้งการเต้นและการแสดงดำเนินเรื่อง รวมไปถึงการแสดงความคิดสร้างสรรค์และการแสดงออกผ่านการแต่งการที่สะท้อนวัฒนธรรมของสมาชิกในประชาคมอาเซียน นอกจากนี้ยังเป็นการฝึกการทำงานร่วมกัน การวางแผน การดำเนินงานร่วมกันของสมาชิกในชุมนุม ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อนำไปปรับใช้ในการทำงานในอนาคต

           โดยกิจกรรมในครั้งนี้มีนักศึกษาชั้นปีที่ 1 และ 2 สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา จำนวน 94 คน นักศึกษาปริญญาโทสาขาลุ่มน้ำโขงศึกษา จำนวน 2 คน พร้อมคณาจารย์ อีก 6 ท่าน รวมทั้งสิ้น 100 คน ที่มีส่วนร่วมในโครงการนี้ และช่วยให้การดำเนินงานในวันนี้เป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งในการดำเนินงานทุกครั้ง ต้องพบกับอุปสรรคปัญหามากบ้าง น้อยบ้าง แต่เราก็จะรับเอาไปแก้ไข และปรับปรุงให้ดีขึ้นในการทำงานครั้งต่อไป


เรื่องและภาพโดย 
คุณาสิน ลุนพุฒ
 ฝ่ายประชาสัมพันธ์และผลิตสื่อ
ชุมนุมอาเซียน


มอบรางวัลให้กับผู้โชคดี The lucky
นศ.ตอบคำถามเกี่ยวกับASEAN
นศ.ปี 2 กับบรรยากาศภายในงาน
ถ่ายรูปรวมนศ.ปี 1 
หลังจากจบงานทั้งนศ.ปี 1 ปี 2 ช่วยกันเก็บของ






























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น