29-30 มีนาคม 2560 เข้าร่วมนิเทศสหกิจศึกษาอาเซียน ณ นครเวียงจันทน์ สปป.ลาว

งานประสานงานสหกิจศึกษา สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ดำเนินโครงการ "ประเมินและติดตามนักศึกษาสหกิจศึกษาอาเซียน ณ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว" ระหว่างวันที่ 29-30 มีนาคม 2560 โดยมีคณาจารย์และเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยขอนแก่นและมหาวิทยาลัยเครือข่ายในภาคอีสานเข้าร่วมกว่า 30 ท่าน

ในการนี้ ดร.เวียงคำ ชวนอุดม เป็นตัวแทนหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการในการติดตามและประเมินนักศึกษาในโครงการสหกิจศึกษาอาเซียนในครั้งนี้ด้วย

โดยหน่วยงานหลักที่ทางคณะนิเทศมีกำหนดเดินทางไปประชุมพูดคุยคือ สถานทูตไทย และธนาคารพงสะหวันจำกัด ในนครเวียงจันทน์ ในแต่ละหน่วยงานได้ให้รายละเอียดเบื้องต้นเกี่ยวกับงานในหน่วยงานของตน และภารกิจในการดูแลนักศึกษาสหกิจศึกษาอาเซียน ซึ่งมีจุดดีและจุดด้อยในแต่ละที่แตกต่างกัน จากนั้นเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้บอกเล่ารายละเอียดการทำงาน การใช้ชีวิต ปัญหาและอุปสรรคในระยะสามเดือนที่ผ่านมา ปิดท้ายด้วยการแลกเปลี่ยนระหว่างคณะผู้บริหารของหน่วยงานและคณาจารย์นิเทศ การสอบถามและให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา

การเดินทางไปสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวในครั้งนี้นับว่าได้ประโยชน์มากสำหรับอาจารย์นิเทศใหม่และอาจารย์นิเทศผู้มีประสบการณ์ซึ่งได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน การได้มีโอกาสลงพื้นที่เรียนรู้ถึงปัญหาอุปสรรคในการทำงานและการใช้ชีวิตของนักศึกษา การได้สัมผัสเรียนรู้จักหน่วยงานราชการและเอกชนต่างๆ ในเวียงจันทน์ ซึ่งข้อมูลและประสบการณ์ที่ได้รับในครั้งนี้จะได้นำไปวางแผนและเตรียมการสำหรับงานสหกิจศึกษาอาเซียนของหลักสูตรต่อไป





















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น