19 กุมภาพันธ์ 2560 โครงการเสริมศักยภาพนักศึกษาเพื่อสร้างอัตลักษณ์ของสาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา

หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดทำโครงการเสริมศักยภาพนักศึกษาเพื่อสร้างอัตลักษณ์ของสาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาขึ้น เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 ณ ห้อง HS5303 โดยมีนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของสาขาวิชาฯ จำนวน 32 คน และอาจารย์ 5 ท่าน เข้าร่วมในโครงการ

กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตร และนำไปสู่การสร้างอัตลักษณ์ของสาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา โดยการสนับสนุนและส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการสร้างอัตลักษณ์ของสาขาวิชาฯ รวมทั้งยังเป็นการสร้างความรัก ความภาคภูมิใจ และการมีทัศนคติที่ดีต่อสาขาวิชาฯ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการพัฒนาตนเองของนักศึกษาทั้งในด้านวิชาการ กิจกรรม และการทำงานในอนาคต เพื่อการเป็นบัณฑิตที่พีงประสงค์ ตามวัตถุประสงค์ในการสร้างบัณฑิตของมหาวิทยาลัยขอนแก่น

โดยกิจกรรมในภาคเช้าประกอบด้วย กิจกรรมสันทนาการ เพื่อสร้างความสามัคคีและเตรียมความพร้อม จากนั้นเป็นกิจกรรมสร้างภาพในฝัน ให้นักศึกษาจินตนาการถึงอนาคตที่มุ่งหวัง และวาดภาพหรือสะท้อนความคิดนั้นออกมา แล้วนำมาอภิปรายแลกเปลี่ยนกันในกลุ่ม เพื่อสรุปเป็นภาพความฝันของกลุ่ม แล้วทำเป็นโปสเตอร์นำมาติดบนผนัง ให้แต่ละกลุ่มได้หมุนเวียนมาดู เป็นการแลกเปลี่ยนกับกลุ่มอื่นๆ


จากนั้นให้แต่ละกลุ่มสรุปภาพความฝันของตนออกมากลุ่มละ 3 ข้อ นำมาแลกเปลี่ยนกัน แล้วสรุปร่วมกันให้เหลือเพียงสามข้อที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของสาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ซึ่งสรุปออกมาได้ดังนี้ "รอบรู้ รอบด้าน อุษาคเนย์" อัตลักษณ์ทั้งสามข้อนี้ ยังนำมาใช้เป็นคำขวัญของสาขาวิชาฯด้วย โดยทั้งสามประการนี้มาจากความคิดของนักศึกษา และจะนำมาใช้ประกอบกับอัตลักษณ์ของหลักสูตรที่มีอยู่แล้ว คือ "ภาษาอาเซียน ภาคพื้นทวีป บูรณาการ"


ส่วนกิจกรรมในภาคบ่าย ประกอบด้วยกิจกรรมสันทนาการ เพื่อสร้างความสามัคคีและเตรียมความพร้อม จากนั้นเป็นการบรรยายเรื่อง "วิธีสร้างโลโก้ และ Unique Selling Point" โดย ผศ.ดร.วาลี ปรีชาปัญญากุล ซึ่งได้ให้ภาพเบื้องต้นถึงหลักการสร้างโลโก้ วิธีการนำเสนอจุดเด่นของตนเอง ประเภทและตัวอย่างโลโก้ จากนั้นได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกแบบโลโก้ แล้วทำเป็นภาพโปสเตอร์พร้อมให้ตัวแทนกลุ่มนำเสนอให้เพื่อนแต่ละกลุ่มฟัง จากนั้นทำการคัดเลือกโลโก้ โดยใช้วิธีการลงคะแนน


โดยโลโก้ที่ได้คะแนนมากที่สุด (ภาพด้านล่าง) เป็นโลโกที่เรียบง่าย ออกแบบโดยใช้อักษรล้วนๆ ในการออกแบบ ซึ่งจะสามารถนำไปปรับใช้บนสื่อประเภทต่างๆ ได้กว้างขวาง ซึ่งโลโก้ที่ได้นี้จะนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญปรับแต่งรูปลักษณ์ให้สวยงามอีกครั้งหนึ่ง ก่อนจะนำไปใช้จริง

ผลงานการออกแบบโดย นายพิชินาถ ดิลกลาภ นางสาวนฤมล ศิริมา
นางสาวชิสา ภูพัฒนโชติ นางสาวธนัยนันท์ ศิริเรืองวัฒนา
นางสาวบุตรมณี บุญผล และนางสาววรรษมล พันธ์สัมฤทธิ์

กิจกรรมในวันนี้นับว่าประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ในการสร้างความรู้ ความเข้าใจ และส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการสร้างอัตลักษณ์ของสาขาวิชาฯ และปรากฏออกมาเป็นผลงาน อัตลักษณ์ คำขวัญ และโลโก้  ซึ่งนักศึกษาจะได้นำไปต่อยอดในเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป ที่สำคัญกิจกรรมนี้ยังเสริมสร้างและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์และลูกศิษย์ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นอีกด้วย















































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น