10 ตุลาคม 2560 โครงการเสริมศักยภาพการเขียนโครงการ การวางแผนงาน และการเขียนรายงานสรุปผลการดำเนินงาน

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ ความเข้าใจด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาในหลากหลายมิติ รวมทั้งเตรียมความพร้อมด้านทักษะสำหรับการทำงานข้ามวัฒนธรรม และความพร้อมสำหรับการทำงานร่วมกันกับบุคคลอื่นๆ ในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ดังนั้นนอกจากเนื้อหาในหลักสูตรที่นักศึกษาจะได้เรียนรู้ผ่านรายวิชาต่างๆ แล้ว ทางหลักสูตรจึงได้จัดให้มีกิจกรรมเสริมหลายรูปแบบขึ้น เพื่อเพิ่มทักษะการทำงานให้กับนักศึกษาควบคู่ไปกับการศึกษา

ในภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2560 มีโครงการต่างๆ ที่ทางหลักสูตรมีกำหนดจัดขึ้น รวมทั้งกิจกรรมต่างๆ ที่ดำเนินงานผ่านชุมนุมอาเซียน ซึ่งนักศึกษาชั้นปีที่ 2 มีบทบาทสำคัญในการดำเนินการโครงการต่างๆ ของหลักสูตร และในฐานะเป็นกรรมการชุมนุมอาเซียน เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมต่างๆ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีระบบ และสำเร็จลุล่วงตามกำหนดเวลา ทางหลักสูตรจึงได้จัดโครงการเสริมศักยภาพการเขียนโครงการ การวางแผนงาน และการเขียนรายงานสรุปผลการดำเนินงาน สำหรับนักศึกษาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ชั้นปีที่ 2 ขึ้น ในวันที่ 10 ตุลาคม 2560

เพื่อให้นักศึกษาที่เป็นสมาชิกของชุมนุมได้ปรึกษาหารือและจัดทำโครงการต่างๆของชุมนุมให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น และเพื่อนักศึกษาได้ฝึกการวางแผน การทำงานร่วมกันภายในชุมนุม อีกทั้งยังเพื่อให้นักศึกษาได้ดึงศักยภาพของตนออกมาใช้
       
โดยในกิจกรรมสมาชิกในชุมนุมได้แบ่งออกเป็น 4 ฝ่าย เพื่อรับผิดชอบต่อโครงการต่างๆของชุมนุมตามความถนัดของตน อันได้แก่ โครงการงานราตรีน้องใหม่ โครงการผลิตสื่อเผยแพร่ โครงการจัดอบรมวิชาการ และโครงการค่ายอาเซียน ซึ่งมีรายละเอียดกิจกรรม ดังนี้

โครงการที่ 1 ราตรีอาเซียน สมาชิกได้ร่วมกันเขียนโครงการและปรึกษาหารือเกี่ยวกับการจัด "งานราตรีอาเซียน" ซึ่งจัดขึ้นเพื่อให้นักศึกษาที่เป็นสมาชิก ได้มีพื้นที่ในการนำเสนอผลงานทางวิชาการ และพบปะกันระหว่างสมาชิกในชุมนุม


โครงการที่ 2 ผลิตสื่อเผยแพร่ สมาชิกได้ร่วมกันเขียนโครงการ  และวางแผนจัดทำสื่อเพื่อให้องค์ความรู้เกี่ยวกับอาเซียนในมิติต่างๆ และการประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆที่ทางชุมนุมจะจัดทำขึ้นแก่บุคคลภายนอก


โครงการที่ 3 จัดอบรมวิชาการ สมาชิกได้ร่วมกันเขียนโครงการเพื่อเชิญนักวิชาการ ที่มีความรู้ความสามารถ มาจัดสัมนาเชิงวิชาการเพื่อให้ความรู้แก่สมาชิกในชุมนุม


โครงการที่ 4 โครงการค่ายอาเซียน สมาชิกปรึกษาหารือเกี่ยวกับโครงการและวางแผนจัดทำค่าย เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาเซียนในมิติต่างๆแก่ บุคคลภายนอก


โดยกิจกรรมได้เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. ถึง 12.30 น. ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมทั้งสิ้น 3.30 ชั่วโมง มีนักศึกษาชั้นปีที่ 2 เข้าร่วมจำนวน 29 คน การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ทำให้โครงการต่างๆ ของชุมนุมออกมาเป็นรูปธรรมมากขึ้น นักศึกษาที่เป็นสมาชิกของชุมนุมได้ฝึกฝนการทำงานร่วมกันเป็นทีม ฝึกการวางแผน อีกทั้งยังได้ดึงศักยภาพของตนออกมาใช้ ซึ่งเป็นการปูทางไปสู่การประกอบวิชาชีพของตัวนักศึกษาเองในอนาคต

รายงานโดย
คุณาสิน ลุนพุฒ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น